Chắc hẳn ai cũng đã trải qua cảm giác này: Giành thế thượng phong xuyên suốt giai đoạn đầu của trận đấu, nhưng cứ mỗi lần cả team tìm cách push dứt điểm trụ 3 + cặp barracks trên đồi (high ground) thì y như đâm đầu vào bức tường gạch - ngay cả khi có Aegis, với hệ quả là bị lật kèo và chịu thua tức tưởi.

Nếu như DOTA có những hero chuyên về push trụ và phá nhà như Nature's Prophet, Broodmother hay Leshrac, thì cũng tồn tại những hero có khả năng phòng thủ cực tốt như Tinker, Batrider, Elder Titan hay Keeper of the Light - nhất là khi chúng có lợi thế trên đồi. Vậy làm thế nào để phá vỡ những bức tường gạch này?

Bài viết được xuất bản ở tạp chí Feeder's Digest số tháng 9, tổng hợp + biên dịch bởi Playdota.

Link gốc của tạp chí (Page 3)

Ở bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào việc chọn vị trí trong lúc push highground, cũng như việc lựa chọn thời điểm hợp lí nhất cho những nỗ lực vây hãm mạo hiểm này. 

Tôi chọn chủ đề này vì gần đây tôi nhận ra nhiều người không hiểu cách push lên đồi khi cầm Aegis - kể cả Core (Hero chủ chốt như carry) hay Support. Họ cũng không hiểu khi nào bạn có thể và không thể push high ground. Cầm Aegis không có nghĩa là bạn phải push lên đồi. Đây là một điều rất quan trọng - trong khi coach một vài game unrank cho những học trò của mình, tôi đã nghe thấy không ít lần họ thúc đẩy việc push lên đồi vô tội vạ đơn giản chỉ vì Aegis sắp hết hạn, hoặc họ cho rằng mình bắt buộc phải nới rộng lợi thế đã có.

highground2

"Lợi thế trên đồi" (Highground advantage) là một yếu tố quan trọng khi push 

Thực chất việc chọn lúc nào để push lên đồi là cực kì khó. Nhìn chung, bạn nên hạn chế việc này khi team địch có khả năng xóa bỏ cái Aegis trong tích tắc; có khả năng thủ nhà cực kì tốt, hoặc cả 5 quân địch đều còn sống. Ví dụ bạn thắng 1 combat, ăn Roshan, về hồi máu. Giả sử team địch có Elder Titan + Batrider + 3. Không quan trọng 3 heroes còn lại là gì, nhiều khả năng bạn sẽ không púhs được. Kịch bản của quân địch rất rõ ràng: Elder Titan dùng Stomp để stun tạo khỏng trống cho Batrider Blink + Lasso, và "BÙM" - lợi thế về Roshan biến mất. Hệ quả là cả team chết khi tìm cách lao vào cứu carry vẫn đang hồi sinh và nhiều khả năng vỡ trận, hoặc rút lui và hi sinh carry của mình.

Batrider là 1 trong số nhiều hero tiêu biểu với khả năng thủ nhà vô tiền khoáng hậu. Vậy giải pháp là gì? Giải pháp là ép cho chúng phải co cụm trong nhà, tiếp tục farm và tìm đường bắt lẻ 1-2 hero quân địch. Nếu Aegis hết hạn thì đành chịu - Hãy lấy cái tiếp theo. Dĩ nhiên, nếu bạn dẫn trước 15000 tiền thì có lẽ mọi chuyện sẽ không mấy khó khăn. Tuy nhiên điều này đặc biệt đúng cho những game diễn ra khá cân kèo, khi mà bạn đang không đè bẹp đối phương. Push lên đồi liều lĩnh là cách throw game dễ dàng nhất. Nhìn chung, việc push khi nguyên cả đội hình địch còn sống nhăn là cực kì khó, trừ khi bạn có Drow, Huskar, carry 5-slot với Aegis, hay đơn giản là quân địch mắc sai lầm không về nhà phòng thủ.

Wings Gaming đã có những nỗ lực thủ nhà đẹp mắt trước Newbee

Như tôi được biết, có rất nhiều bạn trong game thích tìm cách lãnh đạo team. Khi làm như vậy, hãy tự hỏi bản thân mình: "Tại sao mình lại chỉ đạo như vậy? Và nó có đúng hay không?" Khi bạn đưa ra chiến thuật, và ai đó trong đội mắc sai lầm dẫn đến kế hoạch đổ bể, thì điều đó vẫn không đảm bảo rằng chiến thuật bạn đưa ra ban đầu là hoàn toàn hợp lí. Chỉ đạo là một trong những ưu điểm rất nên có khi đánh rank, nhưng nếu bạn thích chỉ đạo thì hãy chắc chắn 100% rằng mình đúng; bằng không bạn chỉ đang lái chiếc xe chở cả team xuống vực thẳm. Thực chất, nếu bạn thích chỉ đạo mà vẫn cứ liên tục bị kẹt ở MMR của mình, trong khi "lúc nào tớ cũng thắng lane", thì tôi đảm bảo là khả năng lãnh đạo của bạn như là cực tồi và bạn chính là lí do khiến cho cả team sụp đổ trong những thời khắc quan trọng tầm mid-late game.

Một ví dụ khác: cả team đang sẵn sàng chuẩn bị push lên đồi. 1 hero bên địch đã lên bảng, và team bạn có Aegis - mọi thứ đều hoàn hảo. Bên cạnh đó, hero đếm số của đối phương lại là Queen of Pain - một phần cực kì quan trọng cho kế hoạch phòng thủ của chúng. Những hero còn lại của phe địch là Slark, Kunkka, Timbersaw và Shadow Demon. Nếu bạn là support, ngay lập tức trong đầu bạn nên có một câu hỏi: Chúng ta có Sentry Ward/Gem hay chưa? - vì Slark team địch nhiều khả năng đã/vừa có Shadow Blade. Bạn CẦN có khả năng phát hiện tàng hình khi push lên đồi với những hero như vậy - Riki, Mirana, Treant ... Nếu carry team bạn đang đánh trụ mà gà vẫn lật đật mang Sentry ra thì cả team đang đánh cược vào một tình thế hết sức mạo hiểm mà hoàn toàn có thể tránh được với 1 chút cẩn trọng và phòng xa.

Càng late game, buyback càng quan trọng

Rồi, Sentry đã cắm xong. Câu hỏi tiếp theo chính là: "Liệu Queen of Pain có buyback hay không?" Nếu bạn biết chắc chắn nhiều khả năng là có, hãy đảm bảo rằng mình đứng ở vị trí an toàn và không để bị bắt lẻ bởi X của Kunkka, Disruption của Shadow Demon hay Pounce của Slark. Nếu chỉ 1 trong số những spell này trúng đích và QOP buyback, thì support sẽ cầm chắc cái chết - và đó là lỗi của bạn. Hãy luôn lường trước khả năng buyback của quân địch, và điều chỉnh nhịp độ trận đấu sao cho hợp lí. Phần còn lại của công việc là đứng ở hậu phương và sẵn sàng quăng phép để đáp trả lại quân địch và cứu bồ đồng đội của mình.

Nhiệm vụ của carry khi push lên đồi khó khăn hơn 1 chút. Bạn cần phải phá trụ mà không để dính quá nhiều sát thương đến từ nó. An toàn nhất vẫn là bám dính lấy đàn creep, sau đó lùi lại để đợi lượt creep tiếp theo. Nếu cảm giác bạn có thể tank được trụ, nhiệm vụ tiếp theo của carry là phải kìm hãm ham muốn lao vào làm thịt đối thủ ở sâu gần Ancient. Bên cạnh đó, bạn cũng phải né skill của quân địch cũng như bảo tồn càng nhiều máu càng tốt. Không có gì đáng xấu hổ trong việc tập trung đập nhà của quân địch cả. Nếu chúng cứ đứng lởn vởn nhìn bạn mà không dám động thủ, thì hãy cứ việc kệ cmn.

Nghe thì tưởng là đơn giản, nhưng có quá nhiều người mắc những sai lầm không đáng có. Bạn cần phải có khả năng dự liệu cũng như chọn vị trí thích hợp tùy theo hoàn cảnh - những nguyên tắc cơ bản khi đánh DOTA, chứ không thụ động và chơi quá máy móc. Hãy luôn nghĩ: "Nếu Elder Titan stomp được Huskar team mình, cần chuẩn bị ngay Disruption", "Batrider bật Firefly, sẵn sàng để đáp trả Lasso", "Linken vừa bị phá, cần phải đánh cẩn trọng hơn rất nhiều". Chỉ những tính toán nho nhỏ đó thôi cũng có thể khiến cho công việc push lên đồi dễ dàng hơn rất nhiều. 

Nguồn ảnh: DOTA 2 Rapier

Playdota.vn