Bắt đầu xuất hiện trở lại từ…sự kiện chặt cây của Valve, Timber từ một offlane rất lâu không được dùng bỗng trở thành hot pick với vai trò mới solo mid. Vậy điều gì đã giúp hero này có được vị thế như ngày hôm nay?

Cực kỳ khó chết

Dù IF đã ra mắt 6.88 nhưng dấu ấn của 6.87 với sự vượt trội của các strength hero vẫn còn đó. Việc có khả năng sống sót tốt rất quan trọng trong suốt thời gian trận đấu và Timber đáp ứng điều đó cực tốt. Không chỉ bởi lượng máu tương đối khá theo level mà còn đến từ một skill cực kỳ imba thời điểm hiện tại: Reactive Armor.

Kỹ năng giúp Timber cực kỳ trâu ngay từ những level đầu tiên, thậm chí là tank creep, tank trụ không thành vấn đề với 32 armor và hp regen. Chỉ cần một cái stout shield là có thể thoải mái đi lane mà không cần quá quan tâm đến vấn đề bị harrass. Nó giống như một phiên bản nâng cấp cực kỳ ưu việt so với Dragon Blood của DK vậy.

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Timber còn sở hữu khả năng bay nhảy cực tốt với Timber Chain. Một skill di chuyển 800 range ngay từ level 1 mà chỉ có 4s cooldown là tương đối imba ở thời điểm hiện tại bởi sự đa dụng mà nó có thể đem lại trong suốt trận đấu. Kết hợp với độ trâu của mình, Timber là một mục tiêu đau đầu với mỗi cuộc gank bởi bạn sẽ phải đáp ứng đủ cả về disable và damage nếu muốn có được mạng của hero này.

Một đống sát thương

Độ khó chết đã đủ, giờ là đến damage. Về khoản này thì thực sự Timber là một hero lỗi của Dota với 2 và tối đa 3 skill gây pure damage. Điều đó đồng nghĩa với một lượng damage vượt trội ở early game – khi mà các hero chưa có nhiều máu. Thậm chí các strength hero khác cũng không chịu nổi với Whirling Death trừ 15% chỉ số chính – tức máu của strength. Chưa kể đến Chakram với một đống damage pure quăng vào từ xa nữa.

Nhưng nếu chỉ có early thì còn tốt, lượng damage này vẫn còn duy trì đến tận late game biến Timber trở thành một strength carry với khả năng gây pure damage per second.

  • Whirling Death 8s cd
  • Timber Chain 4s cd
  • Chakram 8s cd

Và nếu thêm cả Scepter thì sẽ là Chakram x2, chưa kể Octarine Core còn giảm thêm 25% cooldown và một đống hút máu từ skill nữa. Cả damage và tank đều vượt trội, Timber đã trở thành hero “lỗi” ở patch 6.88 này.

Không có gì hoàn hảo

Timber hiện nay giống như Leshrac của 6.84 vậy, quá khỏe so với mặt bằng chung. Dù mới chỉ phát huy sức mạnh trong tay những player có kỹ năng cực cao như Dendi, Miracle, Arteezy nhưng Timber đang dần trở thành một lựa chọn hàng đầu ở Dota thời điểm hiện tại. Điều đó đồng nghĩa việc cần tìm ra cách để chống lại hot boy này.

Về bản chất, Timber là một hero cực kỳ phụ thuộc vào đồ mà cụ thể ở đây là các items tăng mana như Bloodstone. Ngoài các buff về skill ra thì việc Bloodstone được buff lại ở phiên bản vừa qua cũng là một lý do chính đưa Timber trở lại. Với tư cách là một Strength hero thì dù có lượng int/level rất ổn, nó cũng không thể đủ cho một bộ skill cần spam vô cùng nhiều và items là giải pháp duy nhất cho điều đó.

Timber cũng giống Storm, Leshrac hay Tinker là phụ thuộc vào Bloodstone. Và những kẻ như này, không thiếu cách để trị: gank lẻ, smoke nhiều, aim 1 mục tiêu (Viper), chày cối late bằng AM, Medusa, Terrorblade, Lifestealer,… hay tổng quát hơn là teamwork giết 4 người kia rồi mới giết Timber. Nền tảng là phải làm mọi cách để hạn chế Timber stack Bloodstone, từ đó khiến Timber chậm lên các items còn lại.

Trên lý thuyết, không khó để counter loại hero như Timber, quan trọng là thực hành thôi. Đó mới là vấn đề quan trọng nhất, không chỉ trong trường hợp của Timber mà còn của tất cả các hero khác.

>>> Vòng loại khu vực: Màn khởi động của người Trung Quốc cho TI 6